Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Nước sạch ở Hà Nội nhiễm dầu thải?

11/04/2021

TTO - Đã xuất hiện tình tiết mới trong vụ nước sạch ở Hà Nội có mùi lạ khi cơ quan chức năng đang truy tìm xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ở gần Nhà máy nước sạch Sông Đà.

Nước sạch ở Hà Nội nhiễm dầu thải? - Ảnh 1.

Người dân khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội xếp hàng chờ đến lượt lấy nước sạch sau khi nước sinh hoạt có mùi lạ - Ảnh: QUANG THẾ

Ngày 14-10, ông Hoàng Văn Thức - phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) - cho biết Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc đang phối hợp với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình làm rõ vụ việc một xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu ở gần nguồn nước dẫn vào Nhà máy nước sạch Sông Đà.

Mùi lạ liên quan đến dầu?

Ông Thức cho biết có tình trạng người dân ở một số khu vực tại Hà Nội khi dùng nước phản ảnh tới cơ quan chức năng về việc nước sinh hoạt có mùi lạ. 

"Ngay khi có phản ảnh, chúng tôi đã trao đổi với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình để nắm thêm thông tin. Thông tin sơ bộ ban đầu do Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình trao đổi đó là trên vùng thượng nguồn sông Đà - nơi cấp nước đưa vào Nhà máy nước sạch Sông Đà - vừa qua có việc đổ trộm dầu gần kênh nước dẫn vào nhà máy" - ông Thức nói.

"Người dân phản ảnh phát hiện một xe tải loại 2,5 tấn bơm dầu đổ trộm ra khe núi thuộc xã Phúc Tiến vào đêm 8-10. Hôm đó, trên khu vực Hòa Bình mưa to, dầu nhớt ở khe núi chảy xuống suối Trâm thuộc khu vực các xã Phúc Tiến, Phú Minh (huyện Kỳ Sơn), cách kênh dẫn nước của nhà máy khoảng 800m, sau đó lan đến kênh dẫn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà" - ông Thức cho hay.

Theo ông Thức, qua trao đổi với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình, được biết đến ngày 9 và 10-10, công nhân Nhà máy nước sạch Sông Đà phát hiện dầu loang trên kênh dẫn nước vào nhà máy và đã huy động, thuê công nhân vớt dầu.

Ngay sau khi có thông tin, Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo công an truy tìm chủ nhân và chiếc xe tải được người dân phản ảnh đổ trộm dầu nêu trên.

Phải kiểm soát chặt nguồn nước

Ông Thức cho biết hiện tại UBND tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các ngành, các cơ quan chức năng truy tìm chủ xe tải đổ dầu nhớt kể trên. 

"Đây là hành động rất thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, đã gây nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước. Nước sông Đà cung cấp cho khu vực dân cư phía tây Hà Nội. Vì vậy, nếu nguồn nước ở đầu nguồn không được kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân" - ông Thức nói.

"Với những địa phương có nhà máy sản xuất nước sạch, các cơ quan chức năng phải kiểm soát chặt chẽ nguồn nước vào nhà máy. 

Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp, đơn vị vận hành nhà máy phải chủ động các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa, có biện pháp ngăn chặn nguồn ô nhiễm từ xa. 

Chúng tôi khuyến cáo tới các địa phương cần chủ động các biện pháp, cảnh giác cao độ, vì đâu đó vẫn còn doanh nghiệp vì lợi nhuận trước mắt, vô trách nhiệm, đổ trộm chất thải gây ảnh hưởng tới cuộc sống, môi trường" - ông Thức nêu.

Trả lời câu hỏi Bộ TN-MT có kiểm tra chất lượng nước ở khu vực kênh nhiễm dầu nhớt, ông Thức cho biết ngay sáng 14-10, Tổng cục Môi trường đã cử Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc trực tiếp phối hợp với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình làm rõ vụ việc này.

Nhà sản xuất nước sạch "bặt tăm tích"

Trong khi cuộc sống của hàng vạn người dân nhiều quận ở khu vực phía tây Hà Nội đảo lộn vì nguồn nước có mùi lạ, phải mua bình nước lọc, mua nước xe bồn về dùng thì công ty vận hành Nhà máy nước sạch Sông Đà vẫn "bặt tăm bặt tích".

Bảo vệ sức khỏe người dân ra sao?

Đã 5 ngày kể từ khi người dân các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai... của Hà Nội phát hiện mùi lạ, mùi khét trong nước máy sinh hoạt, đến ngày 14-10, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết dự kiến đến ngày 15-10 Hà Nội mới công bố kết quả xét nghiệm các mẫu nước và nguyên nhân.

suoi o nhiem 2(read-only)

Hiện trường dầu bị đổ trộm xuống con suối ở xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình chảy thẳng vào hồ Đầm Bài, nơi đầu nguồn cấp nước cho nhà máy nước sạch sông Đà - Ảnh: Q.P.

Đơn vị sản xuất nước sạch phải chịu trách nhiệm

Một nguồn tin cho biết trong quá trình xác định nguyên nhân dẫn tới mùi lạ trong nước, cơ quan chức năng của Hà Nội đã tới khu vực Nhà máy nước sạch Sông Đà và ghi nhận, kiểm tra hiện trường khu vực được cho có dầu thải đổ trộm.

Tại khu vực gần Nhà máy nước sạch Sông Đà, dù dầu thải đã được thu gom, nhưng những dấu vết ở hiện trường vẫn còn dầu thải ở một số nơi, chưa được thu dọn sạch.

Được biết hai viện đầu ngành về nước sạch và môi trường đã thực hiện các xét nghiệm, phân tích mẫu nước độc lập để truy tìm nguyên nhân. Việc truy tìm nguyên nhân kể trên được thực hiện theo hướng có nguy cơ liên quan đến dầu thải.

Bước đầu, sau phân tích đã xác định có một số chỉ tiêu vượt quá ngưỡng cho phép với tiêu chuẩn nước sạch. Các chỉ tiêu này theo xác định ban đầu cũng liên quan đến dầu thải.

Theo tiêu chuẩn nước sạch hiện hành, có 107 tiêu chuẩn được quy định theo các ngưỡng giới hạn để đảm bảo nước sạch đủ tiêu chuẩn cung cấp cho sinh hoạt.

Việc nước có mùi lạ, kể cả mùi thơm đều được coi là nước không đảm bảo tiêu chuẩn nước sạch cung cấp đến các hộ gia đình. "Công ty cung cấp nước - đơn vị bán sản phẩm - hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước cung cấp cho các hộ dân" - nguồn tin của Tuổi Trẻ nói.

Hôm nay công bố chất lượng nước đã an toàn?

Trong những ngày vừa qua, mặc dù có mùi lạ, mùi khét, nguồn nước này vẫn được bơm tới từng hộ gia đình. Tuy nhiên, do lo lắng về chất lượng nước không đảm bảo, người dân tự chủ động tìm nguồn nước lọc đóng bình, nước từ xe bồn để phục vụ sinh hoạt.

Theo đánh giá của đại diện một cơ quan có thẩm quyền, việc nước có mùi và có một số thành phần vượt ngưỡng có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, nhưng ở ngưỡng nguy cơ thấp.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn phải đợi đến chiều 15-10 mới biết những chất gì vượt ngưỡng theo tiêu chuẩn nước sạch và hiện nay chất lượng nước sạch đã trở về an toàn hay chưa?

Người dân cũng rất băn khoăn trước việc nguồn nước có mùi lạ, không đảm bảo chất lượng khi cung cấp tới từng hộ gia đình trong những ngày qua, liệu người dân có phải trả tiền?

Về trách nhiệm khuyến cáo của cơ quan chức năng, theo quy định hiện nay là 10 ngày phải công bố các vấn đề liên quan đến chất lượng nước sạch (trong trường hợp chất lượng nước có vấn đề).

Tuy nhiên, Hà Nội cho rằng họ đã công bố trong vòng 5 ngày là nhanh, nhưng thực tế trong một số trường hợp liên quan đến chất lượng nước, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cần công bố sớm hơn.

Theo Tuoitre.vn