Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Chỉ thị 12-CT/TU của TP.HCM: Lưu ý quan trọng người dân cần biết

26/07/2021

Ngày 23/7/2021, Thành Ủy TP HCM ban hành Chỉ thị 12-CT/TU tăng cường một số biện pháp thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Theo đó, chỉ đạo tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 nhưng có những biện pháp mạnh mẽ hơn .

TP.HCM đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg với nội dung được hướng dẫn tại Công văn 2279/UBND-VX ngày 08/7/2021. Nay để phong tỏa, kiềm chế dịch bệnh lây lan thì Thành ủy TP.HCM ban hành Chỉ thị 12-CT/TU ngày 23/7/2021, trong đó chỉ đạo áp dụng 4 biện pháp tăng cường.

Nên theo Chỉ đạo của Thành Ủy tại Chỉ thị 12 thì:

- Những biện pháp được nêu tại Chỉ thị 16 (hướng dẫn tại Công văn 2279/UBND-VX) mà không có thay đổi hay chỉ đạo mới tại Chỉ thị 12 thì tiếp tục áp dụng.

- Những biện pháp đã có chỉ đạo tăng cường áp dụng mạnh hơn tại Chỉ thị 12 thì áp dụng theo Chỉ thị 12.

Cụ thể:

Tiêu chí

Nội dung theo Chỉ thị 16

Nội dung áp dụng đồng thời Chỉ thị 16+ Chỉ thị 12

Tập trung đông người và khoảng cách an toàn

- Cách ly toàn xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

- Không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng

- Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp

Tiếp tục áp dụng như Chỉ thị 16 và đặc biệt áp dụng thêm:

- Các khu nhà trong các hẻm nhỏ, chằng chịt, đông người, mật độ dân số cao, thực hiện triệt để yêu cầu giãn cách giữa cá nhân với cá nhân.

- Trong các khu phong tỏa, thực hiện triệt để “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”; tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh

Hoạt động của chợ

Đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống, nếu không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm thời đóng cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục.

Đối với hoạt động chợ truyền thống chỉ được phép hoạt động theo mô hình mới, có quy định nghiêm ngặt và kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm không gian mở, thoáng, có màng ngăn giữa người mua và bán, niêm yết giá và khuyến khích bán hàng vào túi sẵn, thực hiện nghiêm giãn cách; chỉ cho phép kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu và giảm quy mô còn khoảng 30%; các hộ kinh doanh hoạt động luân phiên theo ngày chẵn - lẻ để giảm tối đa lượng người tương tác.

Hướng dẫn F0, F1 thực hiện cách ly tai nhà

 

Đối với các gia đình có ca F0, F1 thực hiện cách ly tại nhà thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của ngành y tế, tuyệt đối không ra khỏi nhà (trừ trường hợp cấp cứu y tế); lương thực, thực phẩm thiết yếu sẽ được chính quyền hỗ trợ, cung cấp tại nhà

Trường hợp được ra khỏi nhà

Yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết:

- Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;

- Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.

- Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở được phép hoạt động

Tiếp tục áp dụng như Chỉ thị 16, Riêng, người dân khu phong tỏa chỉ được phép ra khỏi nhà khi:

(1) có yêu cầu cấp cứu y tế,

(2) mua thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị/chợ trong khu phong tỏa (02 lần/tuần, sử dụng phiếu đi chợ/siêu thị do chính quyền địa phương cấp).

Đối với một số khu vực có nguy cơ rất cao thì từng hộ dân chỉ ở trong nhà, chính quyền tổ chức mang nhu yếu phẩm  thiết yếu đến từng nhà.

Các hoạt động được tiếp tục

- Các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng;

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...);

- Ngân hàng, kho bạc

- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch, trong đó có các biện pháp:

- Thực hiện nghiêm 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế;

- Yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp tiếp xúc, giao tiếp;

- Tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động;

- Tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động (nếu có) đến nơi làm việc bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh.

Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì phải tạm dừng hoạt động.

- Tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách.

- Chỉ những doanh nghiệp dịch vụ thiết yếu về y tế, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, cung cấp suất ăn cho các bệnh viện, khu cách ly, khu thu dung điều trị; cung cấp điện, nước, gas, bưu chính, viễn thông, vệ sinh công cộng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu; kho bạc nhà nước, dịch vụ tang lễ và một số dịch vụ thiết yếu khác do cấp có thẩm quyền quy định được hoạt động theo yêu cầu phục vụ và bảo đảm an toàn.

Các doanh nghiệp sản xuất khác chỉ được phép hoạt động với điều kiện phải bảo đảm an toàn, tuân thủ nghiêm nguyên tắc “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”; kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm đối với các trường hợp hoạt động không bảo đảm các yêu cầu công tác phòng, chống dịch.

Tạm dừng dịch vụ

Tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu

Tạm dừng hoạt động bán vé số của đại lý vé số và bán vé số dạo trên địa bàn Thành phố, tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ 00 ngày 09 tháng 7 năm 2021.

Thực hiện như Chỉ thị 16, bổ sung thêm việc:

Tạm dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động của các công trường, công trình xây dựng, giao thông chưa thật sự cấp bách.

 

Lưu ý: Đây là chỉ đạo của Thành ủy Thành phố, trong đó yêu cầu toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở xung kích, đi đầu trong thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng cường Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố khẩn trương cụ thể hóa thành quyết định bảo đảm tính pháp lý cao nhất, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt hiệu quả các giải pháp tăng cường Chỉ thị 16-CT/TTg đề ra.  

Tức: Chúng ta sẽ có các văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể hóa Chỉ đạo của Thành ủy tại Chỉ thị 12 nêu trên

Tư vấn Kiểm định Xây dựng ICCI

 

 

Theo thuvienphapluat.vn