Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Giá thuê nhà ở sẽ tăng gấp 4,5 lần

11/04/2021

Chiều 23-11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị ban hành Quyết định về bảng giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) chưa được cải tạo, xây dựng lại


Lý do mà Bộ Xây dựng có tờ trình điều chỉnh giá thuê nhà là do bảng giá cho thuê nhà ở hiện hành quy định tại Quyết định 118/TTg đã có từ 15 năm nay và hiện mức giá chuẩn cho thuê nhà ở cấp 3 thuộc SHNN là 1.350 đồng/m2. Trong khi đó, đến ngày 1-1-2008, khi mức lương tối thiểu đã tăng 4,5 lần (từ 120.000 đồng/tháng lên 540.000 đồng/tháng) mà giá thuê nhà chưa được điều chỉnh là bất hợp lý. Với mức giá cho thuê như hiện nay thì không thể đủ kinh phí để duy trì chất lượng của nhà ở, đồng thời càng không thể đáp ứng nhiệm vụ phát triển quỹ nhà ở này cả về chất lượng lẫn số lượng. 

Tính đến ngày 31-10-2007, trong tổng số 354.011 căn nhà thuộc SHNN, ngoài số nhà đã bán cho người đang thuê thì số nhà ở còn lại là 122.047 căn, chiếm 34,5%. Như vậy, tính đến ngày 31-12-2007 (thời điểm hoàn thành việc bán nhà ở theo chỉ đạo của Thủ tướng) sẽ vẫn còn một số lượng không nhỏ nhà ở thuộc SHNN tiếp tục được cho thuê bao gồm nhà ở thuộc diện không bán, nhà ở mà người ở thuê không mua. Căn cứ vào tỉ lệ tăng của tiền lương, bảng giá cho thuê nhà ở mới sẽ tương ứng với từng cấp, hạng nhà biệt thự, nhà ở thông thường nhằm tạo cơ sở cho địa phương cụ thể hóa giá thuê nhà ở phù hợp tình hình thực tế. Dự kiến, giá thuê nhà mới đối với biệt thự (từ hạng 1 tới hạng 4) sẽ dao động trong khoảng từ 11.300 đồng/m2/tháng tới 24.800 đồng/m2/tháng. Đối với nhà ở thông thường (từ cấp 4 tới cấp 1), giá thuê được quy định từ 4.100 đồng/m2/tháng tới 6.800 đồng/m2/tháng.

UBND cấp tỉnh, TP căn cứ bảng giá do Chính phủ quy định để ban hành giá cho thuê phù hợp với từng cấp, hạng nhà ở thuộc SHNN. Trường hợp Nhà nước có điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu thì UBND cấp tỉnh, TP cũng cần điều chỉnh giá thuê nhà ở cho phù hợp.

Chậm nộp tiền thuê nhà: Cắt hợp đồng

Trong tờ trình, Bộ Xây dựng đề nghị nghĩa vụ của bên thuê nhà phải trả tiền thuê đầy đủ. Trường hợp không trả tiền thuê nhà liên tiếp trong 3 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng, bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở, thu hồi nhà đó để giải quyết cho các trường hợp có khó khăn về nhà ở. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân khẳng định: “Quy định này sẽ giúp ích cho việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với quỹ nhà ở thuộc SHNN và bảo đảm khai thác, sử dụng hiệu quả”.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng nêu rõ, hiện nay vẫn còn diễn ra tình trạng người thuê cho thuê lại nhà ở thuộc SHNN mà mình đang đứng tên trong hợp đồng. Tình trạng này gây ra nhiều khó khăn trong quản lý đối với quỹ nhà ở SHNN cho thuê. Bộ Xây dựng cho rằng cần có quy định cụ thể đối với trường hợp nêu trên, bên cho thuê có thể đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà hoặc tăng giá thuê nhà ở lên gấp 2 lần so với mức giá chuẩn quy định, đồng thời không thực hiện miễn, giảm tiền thuê nhà ở. 

Miễn, giảm tiền thuê nhà cho đối tượng chính sách

Bên cạnh việc đề nghị tăng giá, Bộ Xây dựng cũng đề nghị có đối tượng sẽ được miễn, giảm tiền thuê nhà. Theo đó, sẽ miễn tiền thuê nhà cho người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; bà mẹ VN anh hùng; anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hằng tháng.

Giảm tiền thuê nhà cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh, có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 61% đến 80% được giảm 90% tiền thuê nhà ở phải nộp.

(Theo Người lao động)

Phòng Tư vấn thiết kế Kiến trúc & Xây dựng Wedo