Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Kiểm định chuyển đổi công năng

11/04/2021

Kiểm định chuyển đổi công năng sử dụng là công tác kiểm tra nhằm xác định chất lượng hiện trạng của công trình, tính toán, đánh giá khả năng chịu lực kết cấu công trình khi chuyển đổi công năng phù hợp với mục đích sử dụng

Trong quá trình sử dụng công trình, đôi khi chúng ta cần thay đổi công năng của công trình để phù hợp với nhu cầu thực tế, chuyển đổi mô hình hoặc lĩnh vực kinh doanh hay là có mục đích sử dụng khác. Ví dụ như chuyển thay đổi nhà ở thành nhà xưởng sản xuất, thành văn phòng công ty hay phòng khám …

Vậy, công tác kiểm định công trình chuyển đổi công năng sử dụng là việc bắt buộc phải làm để cung cấp hồ sơ cho cơ quan chức năng cấp phép phê duyệt thay đổi công năng của công trình.

Trường hợp bỏ qua công tác kiểm định có thể bị phạt do các cơ quan chức năng khi chuyển đổi công năng sử dụng mà không xin phép và mất an toàn chất lượng của công trình, gây tổn thất cho các cá nhân và tổ chức sử dụng công trình.

Các hồ sơ pháp lý phục vụ công tác chuyển đổi công năng sử dụng công trình

- Theo khoản 5 Điều 9 Thông tư 10/2021/TT-BXD quy định điều kiện để chủ nhà được phép chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ như sau:

+ Nếu việc chuyển đổi công năng sử dụng kèm theo việc sửa chữa, cải tạo công trình không thuộc trường hợp được miễn giấy phép quy định tại điểm d khoản 2 Điều 89 Luật số 50/2014/QH13 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 thì chủ nhà phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật;

+ Nếu việc chuyển đổi công năng sử dụng không kèm theo việc sửa chữa, cải tạo thì chủ nhà vẫn phải thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ, pháp luật về môi trường và quy định của pháp luật khác có liên quan (nếu có).

- Các hồ sơ cần thiết để xin phép thay đổi công năng công trình bao gồm:

1. Báo cáo kiểm định chất lượng công trình cần thay đổi công năng sử dụng

2. Biên bản kiểm tra phòng cháy chữa cháy công trình.

3. Các hồ sơ về chuyên môn, mục đích sử dụng…

- Các câu hỏi thường gặp trong vấn đề kiểm định thay đổi công năng sử dụng.

Thời hạn sử dụng của kết quả kiểm định?

Trả lời: kết quả kiểm định này không giới hạn thời hạn sử dụng, trừ trường hợp CĐT cần thay đổi sang công năng sử dụng khác hoặc công trình có dấu hiện hư hỏng, xuống cấp.

Có cần kiểm tra móng công trình khikiểm định thay đổi công năng sử dụng công trình?

Trả lời: 

- Nếu công trình cần thay đổi công năng đi kèm với việc sửa chữa cải tạo nâng tầng hoặc thay đổi hiện trạng kết cấu công trình thì yêu cầu phải kiểm tra móng công trình.

- Nếu công trình không thuộc dạng cải tạo nâng tầng hay tăng tải trọng quá nhiều so với ban đầu thì trọng tác động đến phần móng công trình là không đáng kể. Vì vậy, có thể bỏ qua công tác đánh giá kết cấu móng của công trình trong quá trình kiểm định thay đổi công năng sử dụng.

Nội dung kiểm định chuyển đổi công năng

1. Quan sát, đo vẽ hiện trạng công trình

- Xác định đặc điểm kiến trúc & kết cấu chịu lực chính của công trình.

- Kiểm tra, xác định những khuyết tật, hư hỏng bề mặt công trình.

- Đo vẽ cấu tạo hiện trạng công trình, chụp hình các vị trí khuyết tật, hư hỏng.

Biên bản ghi nhận hiện trạng công trình ICCI kiểm định chuyển đổi công năng

2. Kiểm tra kích thước hình học

- Kiểm tra kích thước cột, dầm, chiều dày sàn
 

Hình ảnh ICCI ghi nhận khi tiến hành kiểm định sau khi kiểm tra kích thước hình học

3. Kiểm tra cường độ bê tông 

Kiểm tra cường độ bê tông cột, độ bê tông sàn.

 

Hình ảnh ICCI ghi nhận khi tiến hành kiểm định sau khi kiểm tra cường độ bê tông

4. Kiểm tra số lượng và đường kính cốt thép, chiều dày lớp bê tông bảo vệ cốt thép

- Kiểm tra cốt thép cột, dầm, sàn.

Hình ảnh ICCI ghi nhận khi tiến hành kiểm định sau khi kiểm tra 

5. Kiểm tra độ võng dầm, sàn, độ thẳng đứng cột, nghiêng tổng thể công trình

Hình ảnh ICCI ghi nhận khi tiến hành kiểm định khi kiểm tra độ võng và độ nghiêng tổng thể công trình

6. Tính toán, đánh giá khả năng chịu lực của công trình khi cải tạo, chuyển đổi công năng từ nhà văn phòng sang khách sạn. Kiến nghị phương án gia cố để đảm bảo an toàn (nếu cần thiết).

Mô hình tính toán nội lực

7. Lập báo cáo kiểm định chuyển đổi công năng

Báo cáo kiểm định phục vụ công tác chuyển đổi công năng

Năm 2007, Công ty Cổ phần Tư vấn Kiểm định Xây dựng Quốc Tế (ICCI) đã đăng ký ngành nghề kiểm định chất lượng công trình xây dựng được Sở Kế Hoạch Đầu Tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0305296785 (tham khảo thông tin ICCI đã đăng ký kinh doanh qua Nguồn Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại đây).

Đến nay, tự hào là công ty kiểm định xây dựng uy tín với kinh nghiệm hơn 16 năm, ICCI luôn bảo vệ quyền lợi của khách hàng ngay cả sau khi ICCI hoàn thành dự án. Sự an tâm, tín nhiệm của khách hàng chính là động lực để ICCI phát triển, hoàn thiện để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Tiêu chí thực hiện của ICCI

1. Về tiến độ công việc: Nhanh và linh hoạt.

2. Về chất lượng công việc: Chuyên môn phù hợp quy định của Bộ xây dựng, đảm bảo chất lượng công việc đem lại hiệu quả tốt nhất.

3. Về chi phí : Phù hợp, kinh tế, hiệu quả và đúng giá trị mà khách hàng đã bỏ ra.

Với đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp, ICCI có thể đáp ứng mọi nhu cầu kiểm định xây dựng của khách hàng, từ các công trình dân dụng, công nghiệp, đến các công trình đặc biệt.

ICCI - Năng lực và kinh nghiệm kiểm định xây dựng uy tín hàng đầu Việt Nam

- ICCI được Bộ Xây Dựng công nhận đủ điều kiện hoạt động, sở hữu phòng thí nghiệm LAS-XD 203 được Bộ Xây Dựng công nhận đủ điều kiện hoạt động. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng giúp ICCI đảm bảo chất lượng, độ chính xác của các kết quả kiểm định.

1. Điều kiện năng lực của ICCI và đội ngũ kỹ sư tham gia kiểm định xây dựng đảm bảo đúng quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định (năng lực hoạt động xây dựng của ICCI được Bộ Xây dựng cục quản lý hoạt xây dựng công nhận tham khảo Nguồn tại đây).

2. Phòng thí nghiệm LAS-XD 203 được cơ quan có thẩm quyền công nhận và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động (tham khảo Giấy chứng nhận số 149/GCN-BXD về việc LAs-XD 203 được Bộ Xây dựng công nhận Công ty Cổ phần Tư vấn Kiểm định xây dựng Quốc Tế đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm chuyên ngành Xây dựng theo Nguồn của Bộ Xây dựng tại đây).

Việc sở hữu phòng thí nghiệm LAS-XD 203 thuộc ICCI, đây là lợi thế của ICCI so với một vài các đơn vị khác trên thị trường phải thuê các đơn vị khác để thực hiện thí nghiệm mẫu. Việc sở hữu riêng Las giúp chủ động và kiểm soát được chất lượng, rút ngắn tiến độ và tối ưu được chi phí.

Hành trình nổ lực phát triển không ngừng của ICCI

ICCI từng tham gia kiểm định rất nhiều công trình cấp I, cấp II trên khắp cả nước trải dài khắp toàn quốc. Tính đến năm 2023, ICCI đã tham gia 4386 dự án trên 56 tỉnh thành.

 - Với năng lực và kinh nghiệm chuyên môn được Bộ Xây dựng công nhận, ICCI đã tham gia kiểm định chất lượng công trình rất nhiều dự án trên toàn quốc. 

Biểu đồ tổng kết tỷ lệ phân bổ công trình kiểm định xây dựng theo vùng trên toàn quốcBiểu đồ phân bố các công trình ICCI tham gia kiểm định trên toàn quốc

Xem hồ sơ năng lực: tải file tại đây

 

Liên hệ với ICCI qua Hotline tư vấn miễn phí toàn quốc - 0903994577 - dungtvkd@icci.vn - icci@icci.vn nếu công trình của Quý khách hàng đang cần kiểm định nâng tầng, kiểm định xây dựng,  hoặc gặp sự cố không mong muốn trong quá trình thi công, sử dụng hoặc cần tư vấn các vấn đề liên quan đến xây dựng – Với năng lực và kinh nghiệm của mình, ICCI cam kết đem lại chất lượng cao, đảm an toàn, hiệu quả cho công trình cũng như  giá trị kinh tế cao nhất cho Quý khách hàng. Hãy liên hệ với ICCI ngay và nhận báo giá ưu đãi. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề về chất lượng công trình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng 24/7.

Tham khảo thêm:

      + Quy trình kiểm định chất lượng công trình xây dựng ICCI

      + Thiết bị ICCI phục vụ kiểm định chất lượng công trình

      + Xây dựng đề cương kiểm định chất lượng công trình

      + Trách nhiệm của ICCI khi kiểm định chất lượng công trình xây dựng

Công ty tư vấn kiểm định xây dựng ICCI