Tư vấn dịch vụ toàn quốc

5 nguyên tắc quan trọng trong thiết kế nhà xưởng

11/04/2021

Để có thể xây dựng một nhà xưởng phục vụ cho việc sản xuất, lưu trữ hàng hóa, thương mại, dịch vụ, … thì Chủ đầu tư phải tiến hành qua từng giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn đóng một vai trò quan trọng góp phần hình thành nên hình hoài công trình từ ý tưởng sơ bộ ban đầu đến việc triễn khai trên hồ sơ thiết kế và xây dựng trong thực tế. Trong đó giai đoạn thiết kế là giai đoạn có tầm quan trọng rất lớn có ảnh hưởng quyết định đến giá trị đầu tư, công năng sử dụng, tầm vóc, dáng dấp của công trình.

Do đó việc thiết kế nhà xưởng của đơn vị tư vấn phải được thực hiện một cách kỹ càng, bám sát yêu cầu của Chủ đầu tư và phải tuân thủ chặt chẽ một số nguyên tắc dưới đây để đạt hiệu quả công việc tốt nhất:

1. Thu thập đầy đủ thông tin trước khi tiến hành thiết kế

Để đảm bảo việc thiết kế nhà xưởng được thuận lợi thì việc cần thiết đầu tiên là phải thu thập đầy đủ thông tin về vị trí xây dựng công trình, thông tin về thửa đất như hình dáng, diện tích, địa hình, hạ tầng kỹ thuật hiện hữu của khu đất và khu vực lân cận, cảnh quan xung quanh… , kiểm tra thông tin quy hoạch của khu đất, khu công nghiệp, … Nắm được các thông tin này từ đó người thiết kế mới có thể định hình được các phương án phù hợp với yêu cầu.

2. Bám sát yêu cầu về công năng và công nghệ

 Yêu cầu tối thiểu của người thiết kế là phải có hiểu biết về công nghệ và công năng sử dụng của công trình, từ đó việc thiết kế phương án mới có đường lối dẫn dắt phù hợp với yêu cầu về công năng và công nghệ sử dụng của nhà xưởng, phương án đưa ra phải bám sát hai yêu cầu này mới có tính khả thi và phù hợp với việc vận hành và sử dụng sau này. Bất kể phương án nào làm trái nguyên tắc này cũng không phù hợp, gây tốn kém cho vận hành và có thể dẫn đến thất bại của dự án.

3. Đưa ra nhiều phương án và giải pháp có tính khả thi nhất để khách hàng lựa chọn

- Bất kể công trình thiết kế nào điều phải đưa ra được ít nhất từ 2 đến 3, 4 phương án để Chủ đầu tư lựa chọn.

- Mỗi phương án đưa ra đều phải được phân tích các ưu và nhược điểm của phương án để Chủ đầu tư có thể lựa chọn phương án tối ưu và phù hợp nhất với mục tiêu đề ra.

- Cần tránh đưa ra quá nhiều phương án (nên từ 2~3 phương án là tốt nhất) vì sẽ làm cho Chủ đầu tư bị rối và bản thân người thiết kế cũng bị sa đà tư tưởng.

Mô hình tính toán thiết kế nhà xưởngMô hình tính toán thiết kế nhà xưởng

4. Đảm bảo thiết kế theo quy trình

Sau khi thống nhất phương án được chọn, người thiết kế cần phải đưa ra quy trình thiết kế phù hợp với thời gian và tiến độ của dự án. Quy trình này phải đảm bảo được tính nhất quán, được phối hợp chặt chẽ giữa các thành viên trong team, đảm bảo liền mạch và thống nhất nhằm mang lại hiệu quả tối đa trong công việc, mang lại chất lượng tốt nhất cho sản phẩm thiết kế.

5. Trung thành với phương án đã lựa chọn

Phương án được chọn là do Chủ đầu tư quyết định và người thiết kế phải bảo vệ phương án đó trong suốt quá trình thiết kế. Việc thay đổi, hiệu chỉnh phương án chỉ được thực hiện khi thật sự cần thiết nhằm đảm bảo tối ưu phương án. Cần tránh các thay đổi theo thói quen, chộp nhặt từ các công trình khác để không mất thời gian, công sức của các bên.

6. Có sự phối hợp làm việc giữa các đơn vị trong dự án

Các giai đoạn thiết kế nhà xưởng cần có sự phối hợp làm việc, tương tác giữa các bên để đảm bảo đồ án thiết kế được kiểm tra, thống nhất thông tin liền mạch, hồ sơ thiết kế hoàn thành có sự đồng ý thống nhất giữa Chủ đầu tư – Tư vấn thiết kế - Tư vấn thẩm tra.

7. Kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc và rút kinh nghiệm

Để tránh các sai sót trong quá trình thiết kế cần tiến hành kiểm tra, rà soát lại nội dung của đồ án khi kết thúc mỗi công đoạn thiết kế. Sau khi hoàn tất quá trình thiết kế, đơn vị tư vấn cần tiến hành đánh giá lại quá trình làm việc để có thể rút ra các bài học kinh nghiệm, phát huy điểm mạnh và khắc phục các hạn chế, thiếu sót cho các công trình tiếp theo.

Trên đây là một số nguyên tắc cơ bản cần thiết phải áp dụng trong thiết kế nhà xưởng hay bất cứ công trình nào khác mà Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần biết và áp dụng để mang lại hiệu quả công việc tốt nhất nhằm mang đến cho Chủ đầu tư những hồ sơ bản vẽ thiết kế nhà xưởng tối ưu nhất, hiệu quả nhất, có công năng sử dụng hoàn hảo nhất.

Liên hệ với ICCI qua Hotline tư vấn miễn phí toàn quốc - 0903994577 - dungtvkd@icci.vn - icci@icci.vn nếu công trình của Quý khách hàng đang cần kiểm định xây dựng, thiết kế nhà xưởng hoặc gặp sự cố không mong muốn trong quá trình thi công, sử dụng hoặc cần tư vấn các vấn đề liên quan đến xây dựng – Với năng lực và kinh nghiệm của mình, ICCI cam kết đem lại chất lượng cao, đảm an toàn, hiệu quả cho công trình cũng như  giá trị kinh tế cao nhất cho Quý khách hàng. Hãy liên hệ với ICCI ngay và nhận báo giá ưu đãi. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề về chất lượng công trình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng 24/7.

Tham khảo thêm:

Thiết kế nhà xưởng sản xuất công nghiệp

Năng lực hoạt động xây dựng của ICCI

Quy trình kiểm định chất lượng công trình xây dựng ICCI

Thiết bị ICCI phục vụ kiểm định chất lượng công trình

Dịch vụ kiểm định kết cấu nhà xưởng 

Kiểm định kết cấu công trình xây dựng

Người viết: KSXD. Bùi Thanh Xô

Công ty CP Tư vấn Kiểm định Xây dựng Quốc Tế