Tư vấn dịch vụ toàn quốc

Những yếu tố quan trọng trong thiết xây dựng nhà xưởng - nhà kho thực phẩm

11/04/2021

Thiết kế một công trình nói chung là một bước khởi đầu, đóng vai trong quan trọng, quyết định đến hiệu quả kinh tế của một dự án. Tùy vào chức năng đặc thù của mỗi công trình mà sẽ có những yêu cầu cơ bản đi kèm. Công tác thiết kế nhà xưởng – nhà kho thực phẩm cũng không ngoại lệ, ngoài các yêu cầu về kết cấu xây dựng theo các tiêu chuẩn hiện hành, cũng có một số các yêu cầu cá biệt, đảm bảo hiệu quả trong quá trình vận hành công trình sau này.

Nhà xưởng thực phẩm mà ICCI tham gia tư vấn thiết kếHình ảnh một nhà xưởng thực phẩm mà ICCI tham gia tư vấn

1. Yêu cầu về vị trí xây dựng:

Do đặc thù là nơi sản xuất hoặc lưu trữ thực phẩm, các công trình nhà xưởng – nhà kho khi thiết kế cần lưu ý các yếu tố sau:

- Công trình không đặt ở vị trí bị ô nhiễm không khí: Công trình không được đặt gần các nguồn gây ô nhiễm không khí như các bãi rác, nhà máy xử lý chất thải, nhà máy sản xuất xi măng….

- Công trình cần được thiết kế phải tránh được ngập, úng trong mọi hoàn cảnh.

- Thiết kế mặt bằng bố trí dây chuyền, hoạt động trong nhà xưởng – nhà kho thực phẩm cần hạn chế tối đa các nguồn ô nhiễm và dễ vệ sịnh

2. Yêu cầu về vật liệu sử dụng:

Các vật liệu được lựa chọn cho nhà kho, nhà xưởng thực phẩm cần đáp ứng các yêu cầu:

- Vật liệu phải bền chắc, không bị ăn mòn trong môi trường thực phẩm.

- Vật liệu phải dễ vệ sinh, và có thể tẩy trùng.

- Lớp hoàn thiện sàn phải thoát nước nhanh.

- Tường, trần nhà phải đảm bảo không thấm nước, không bị bám bụi, hoặc không ngưng tụ nước do hơi ẩm.

- Cửa đi, cửa sổ không thấm nước, nhẵn, dễ vệ sinh và kín khí đóng.

3. Yêu cầu về hệ thống cấp thoát nước:

- Hệ thống cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt cần được thiết kế riêng biệt để dễ dàng kiểm soát chất lượng  và bảo trì.

- Hệ thống xử lý nước thải trong sản xuất cần được thiết kế đảm bảo nguồn nước thải đã được xử lý, đảm bảo an toàn trước khi xả thải ra hệ thống thoát nước chung của nhà máy, không lây nhiễm sang nguồn nước cấp, nguồn nước sinh hoạt và hàng hóa, thực phẩm. 

4. Yêu cầu về thông gió và ánh sáng:

Kỹ sư tư vấn thiết kế nhà xưởng ICCI tham gia kiểm tra cường độ ánh sángHình ảnh ICCI tham gia kiểm tra cường độ ánh sáng

- Tùy theo yêu cầu và chức năng của mỗi khu vực sản xuất, người thiết kế cần thiết kế hệ thống thông gió hợp lý: Đảm bảo áp xuất giữa các khu vực theo yêu cầu của dây chuyền công nghệ (khu vực áp suất âm và khu vực áp suất dương), không tạo điều kiện để các vi khuẩn, vi sinh vật phát triển và đủ không khí cho công nhân làm việc bên trong.

- Người thiết kế cần kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo để đảm bảo tính kinh tế và cung cấp đủ cường độ ánh sáng cần thiết cho hoạt động sản xuất bên trong.

Tham khảo thêm:

Tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng sản xuất thực phẩm

5 nguyên tắc quan trọng trong thiết kế nhà xưởng

Nội dung cơ bản trong một hồ sơ thiết kế nhà xưởng công nghiệp

Các tiêu chuẩn thiết kế nhà xưởng cần biết

Liên hệ với ICCI qua Hotline tư vấn miễn phí toàn quốc - 0903994577 - dungtvkd@icci.vn - icci@icci.vn nếu công trình của Quý khách hàng đang cần kiểm định xây dựng, thiết kế nhà xưởng hoặc gặp sự cố không mong muốn trong quá trình thi công, sử dụng hoặc cần tư vấn các vấn đề liên quan đến xây dựng – Với năng lực và kinh nghiệm của mình, ICCI cam kết đem lại chất lượng cao, đảm an toàn, hiệu quả cho công trình cũng như  giá trị kinh tế cao nhất cho Quý khách hàng. Hãy liên hệ với ICCI ngay và nhận báo giá ưu đãi. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề về chất lượng công trình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách hàng 24/7.

Tham khảo thêm:

Thẩm tra thiết kế

Thiết kế nhà xưởng sản xuất công nghiệp

Năng lực hoạt động xây dựng của ICCI

Quy trình kiểm định chất lượng công trình xây dựng ICCI

Thiết bị ICCI phục vụ kiểm định chất lượng công trình

Dịch vụ kiểm định kết cấu nhà xưởng 

Kiểm định kết cấu công trình xây dựng

 

Công ty CP Tư vấn Kiểm định Xây dựng Quốc Tế